Tin tức

Diễn viên đóng "đúp" trong Black Swan khẳng định Natalie Portman chỉ có '5 phần trăm' trong những cảnh toàn thân trên phim

27/03/2011

Nữ diễn viên ba lê đóng "đúp" cho vai diễn đoạt giải Oscar của Natalie Portman trong phim Black Swan nói với tờ Entainterment Weekly (EW) rằng cô là nạn nhân của một vụ “ém nhẹm” để làm công chúng lầm tưởng về mức độ Portman thực sự biểu diễn trong phim.

“Về những cảnh quay toàn thân, tôi có thể nói 5 phần trăm là của Natalie,” Sarah Lane, 27 tuổi, nữ diễn viên múa đơn vai chính (soloist) của Nhà hát ba lê Hoa Kỳ (American Ballet Theatre), người đã thực hiện nhiều cảnh múa phức tạp trong phim, cho phép gương mặt của Portman được ghép vào thân hình cô bằng kỹ thuật số, cho biết. “Tất cả mọi cảnh quay khác là tôi.”

Khẳng định của Lane tiếp theo sau một bài báo đăng trên tờ Los Angeles Times ngày 23/3 trong đó, Benjamin Millepied, hôn phu của Portman và cũng là biên đạo múa cho phim Black Swan, nói rằng công việc của Lane trong bộ phim này là không đáng kể. “Hiện giờ có những bài báo nói về việc cô ấy [nữ diễn viên Sarah Lane của Nhà hát ba lê Hoa Kỳ] múa "đúp" như thể là [Lane] đã thể hiện hết cả, nhưng thực ra, cô ấy chỉ diễn phần chân, xoay tít, và một cảnh nhảy chéo trong phim trường,” anh nói. “Nói một cách trung thực, 85 phần trăm của bộ phim là Natalie.”

Lane không đồng ý. “Các cảnh chỉ có khuôn mặt và cánh tay thì đúng là Natalie,” cô nói. “Nhưng đâu có thể hiện múa thật sự.” Lane thừa nhận cô không được hứa hẹn một tư cách cụ thể nào cho sáu tuần lễ đóng bộ phim này, tuy nhiên cô thất vọng thấy rằng cô chỉ được ghi nhận là “Người mẫu tay”, “Người đóng thế”, và“vai diễn không thoại".

Lane còn cho biết nhà sản xuất phim Black Swan, ông Ari Handel, bảo cô một cách rõ ràng là đừng nói về công việc của cô với báo chí, mặc dù cô khẳng định trong hợp đồng không có điều khoản nào quy định như thế. “Họ đã muốn tạo ra ý niệm này trong đầu người xem rằng Natalie là một người phi thường hoặc có năng khiếu múa và thực sự đã lao động cật lực một năm rưỡi để biến mình thành một nghệ sĩ múa ba lê, căn bản chỉ là vì giải Oscar,” Lane nói. “Điều đó làm mất giá trị của nghề nghiệp này và không chỉ với cá nhân tôi. Tôi múa ba lê đã 22 năm…. Bạn có trở thành nghệ sĩ piano thính phòng trong vòng một năm rưỡi được không, dẫu bạn là ngôi sao điện ảnh đi chăng nữa?”

Đại diện của Portman, Fox Searchlight, và Handel chưa đưa ra ý kiến gì về vấn đề này.

Lane chỉ được thấy trong các quảng cáo cho bộ phim, trong đó có một đoạn phim do Fox Searchlight đưa lên có vẻ thể hiện tất cả sự biến đổi bằng kỹ thuật số đã được thực hiện với những cảnh múa quan trọng. Một phiên bản chưa được kiểm chứng của đoạn phim đó, rỏ rỉ lên YouTube, có vẻ cho thấy việc thay khuôn mặt bằng kỹ thuật số đã được sử dụng để ghép đầu của Portman vào người của Lane. (Đoạn clip này đã được Wendy Perron của Dance Magazine, người đã viết về câu chuyện của Lane hồi đầu tháng 3/2011, đưa vào một bài blog.)

Theo Lane, sự hóa thân ấn tượng của Portman thành một vũ công ba lê — câu chuyện gắn chặt vào trọng tâm chiến dịch vận động Oscar thành công của Portman — không ấn tượng bằng việc công chúng đã bị dẫn dắt để tin tưởng. “Tôi muốn nói, từ quan điểm của một diễn viên múa chuyên nghiệp, cô ấy không có vẻ gì là một diễn viên múa ba lê chuyên nghiệp cả và cô ấy không thể múa trong giày mũi bằng. Và cô ấy không thể chuyển động thân hình; cô ấy rất cứng,” Lane nói. “Tôi tặng cô ấy rất nhiều uy tín vì trong vòng một năm rưỡi cô đã giảm cân và thực sự nỗ lực để nắm bắt kỹ thuật và đi vào tâm tư của diễn viên múa và cảm nhận như một vũ công ba lê thực thụ.”

Trong các cuộc phỏng vấn, Portman không che giấu việc cô đã sử dụng "đúp" cơ thể cho những cảnh quan trọng trong phim, dù tên của Lane, và mức độ tham gia của cô, bị xem nhẹ.

Lane quả quyết rằng cô không vì ghen tị với sự khen ngợi dành do Portman mà nói ra chuyện này. “[Natalie] là một diễn viên tuyệt vời, chắc chắn,” cô nói. “Tôi biết đây không phải nhằm vào cá nhân tôi. Tôi biết đây chỉ là một thứ chính trị. Chỉ không may là ít nhiều tôi mất mát danh tiếng.”


Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly